Mỗi chuyến đi cùng gia đình đều mang đến niềm vui, nhưng an toàn cho trẻ nhỏ luôn là ưu tiên hàng đầu. Với những thắc mắc xoay quanh việc liệu trẻ em có được ngồi ghế trước trên ô tô hay xe máy không, đặc biệt là theo các quy định pháp luật mới nhất tại Việt Nam, bài viết này của Thế Giới Bàn Ghế sẽ cung cấp cái nhìn chi tiết và toàn diện. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ về những quy định quan trọng này để đảm bảo an toàn tối đa cho các bé.

Quy Định Pháp Luật Về Việc Trẻ Em Ngồi Ghế Trước Ô Tô

An toàn khi di chuyển bằng ô tô là một vấn đề luôn được quan tâm, đặc biệt khi có trẻ nhỏ. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, một văn bản pháp luật quan trọng có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, việc trẻ em ngồi ghế trước ô tô đã có những quy định cụ thể và rõ ràng nhằm bảo vệ các bé khỏi những rủi ro không đáng có. Nghị định này phản ánh nỗ lực của Chính phủ trong việc nâng cao chuẩn mực an toàn giao thông đường bộ và giảm thiểu các tai nạn đáng tiếc.

Cụ thể, điểm m khoản 3 Điều 6 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP nêu rõ rằng, người điều khiển ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự ô tô sẽ bị xử phạt nếu chở trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35 mét ngồi cùng hàng ghế với người lái xe. Quy định này áp dụng cho mọi loại xe ô tô, trừ những xe chỉ có duy nhất một hàng ghế. Đây là một điểm mới cần đặc biệt lưu ý cho các bậc phụ huynh và tài xế, nhằm đảm bảo vị trí ngồi của trẻ không cản trở tầm nhìn hoặc khả năng điều khiển phương tiện của người lái.

Điều quan trọng nữa là quy định này cũng yêu cầu việc sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị ghế an toàn cho trẻ em chuyên dụng khi đi ô tô, không chỉ là ghế ngồi thông thường. Mức phạt cho hành vi vi phạm này được quy định từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, để các gia đình có thời gian chuẩn bị và thích nghi, quy định về việc xử phạt này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026, theo khoản 2 Điều 53 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Điều này cho thấy sự cân nhắc của cơ quan quản lý trong việc đưa ra lộ trình thực hiện.

Trẻ Em Có Được Ngồi Ghế Trước Xe Máy: Quy Định Và Mức Phạt

Khác với ô tô, việc trẻ em ngồi ghế trước xe máy có những quy định riêng biệt và nghiêm ngặt hơn, phản ánh mức độ rủi ro cao hơn khi di chuyển bằng phương tiện hai bánh. Xe máy không có khoang bảo vệ như ô tô, do đó, bất kỳ va chạm nào cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng hơn cho người ngồi trên xe, đặc biệt là trẻ em. Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng đã có những điều chỉnh đáng chú ý về vấn đề này, đặc biệt liên quan đến độ tuổi và hành vi điều khiển xe, nhằm tối đa hóa an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Căn cứ theo điểm h khoản 9 Điều 7 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự sẽ bị xử phạt nếu có hành vi “ngồi phía sau vòng tay qua người ngồi trước để điều khiển xe”. Tuy nhiên, có một trường hợp ngoại lệ rõ ràng: được phép chở trẻ em dưới 06 tuổi ngồi phía trước. Điều này có nghĩa là, nếu trẻ em từ 06 tuổi trở lên ngồi phía trước xe máy và người lái có hành vi vòng tay qua trẻ để điều khiển xe thì sẽ bị xử phạt. Hành vi này được xem là nguy hiểm vì nó làm giảm khả năng kiểm soát tay lái của người điều khiển, dễ gây mất thăng bằng và tai nạn.

Mức phạt cho hành vi vi phạm này khá cao, từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, kèm theo việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. Đây là mức phạt nghiêm khắc nhằm răn đe và bảo vệ an toàn trẻ em trên đường, cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Đặc biệt, nếu hành vi này gây ra tai nạn giao thông, mức phạt sẽ còn nặng hơn rất nhiều, từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng và bị trừ 10 điểm giấy phép lái xe. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của hậu quả khi không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông cho trẻ nhỏ.

Trẻ em ngồi ghế an toàn trên ô tô để đảm bảo an toàn khi di chuyểnTrẻ em ngồi ghế an toàn trên ô tô để đảm bảo an toàn khi di chuyển

Các Trường Hợp Ngoại Lệ Khi Chở Người Trên Xe Máy

Ngoài quy định cụ thể về việc trẻ em ngồi ghế trước xe máy, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (Điều 33) cũng đã nêu rõ các trường hợp đặc biệt mà người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy được phép chở tối đa hai người. Thông thường, xe máy chỉ được chở một người để đảm bảo sự ổn định và an toàn khi di chuyển. Tuy nhiên, để linh hoạt trong những tình huống cần thiết, luật đã có những quy định ngoại lệ mà người tham gia giao thông cần nắm rõ.

Cụ thể, người lái xe máy được phép chở tối đa hai người trong các trường hợp sau: chở người bệnh đi cấp cứu; áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; chở trẻ em dưới 12 tuổi; hoặc chở người già yếu hoặc người khuyết tật. Các trường hợp này được coi là những tình huống đặc biệt, ưu tiên sự hỗ trợ hoặc an toàn cá nhân. Quy định này giúp đảm bảo rằng trong những trường hợp khẩn cấp hoặc cần thiết, việc vận chuyển hai người trên xe máy vẫn được pháp luật cho phép mà không bị xử phạt, miễn là không vi phạm các quy định khác về an toàn giao thông như đội mũ bảo hiểm, tốc độ, hoặc vượt quá số người quy định cho phép.

Chở Trẻ Em Ngồi Ghế Trước Có Bị Trừ Điểm Giấy Phép Lái Xe Không?

Ngoài mức phạt tiền, một trong những mối quan tâm lớn của người điều khiển phương tiện là liệu hành vi chở trẻ em ngồi ghế trước có dẫn đến việc bị trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) hay không. Hệ thống trừ điểm GPLX là một biện pháp mới được áp dụng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, thông qua việc theo dõi và đánh giá hành vi của người lái xe trong một khoảng thời gian nhất định.

Đối với hành vi chở trẻ em ngồi ghế trước ô tô vi phạm quy định tại điểm m khoản 3 Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, theo quy định tại Điều 6 của Nghị định này về xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe, hành vi này không nằm trong danh mục các hành vi bị trừ điểm GPLX. Điều này có nghĩa là, mặc dù bạn có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng khi vi phạm, nhưng sẽ không bị ảnh hưởng đến số điểm trên GPLX của mình. Đây là một điểm khác biệt cần được chú ý.

Tuy nhiên, đối với xe máy, tình hình có khác biệt đáng kể. Nếu người lái xe có hành vi “ngồi phía sau vòng tay qua trẻ em từ 06 tuổi trở lên ngồi phía trước để điều khiển xe” mà gây tai nạn giao thông, người lái xe sẽ bị phạt tiền và đồng thời bị trừ 10 điểm giấy phép lái xe theo điểm b khoản 10 và điểm d khoản 13 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn và tuân thủ luật giao thông để tránh những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ về tài chính mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền điều khiển phương tiện của người lái.

Tầm Quan Trọng Của Ghế An Toàn Cho Trẻ Em Khi Di Chuyển

Việc đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ các quy định pháp luật. Điều cốt lõi là nhận thức về tầm quan trọng của các thiết bị bảo vệ chuyên dụng. Ghế an toàn cho trẻ em hay còn gọi là ghế ô tô trẻ em là một ví dụ điển hình, được thiết kế đặc biệt để giảm thiểu rủi ro chấn thương cho bé trong trường hợp xảy ra va chạm. Thiết bị này hoạt động như một hệ thống giữ an toàn độc lập, ôm sát cơ thể bé và phân tán lực tác động trong trường hợp khẩn cấp.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng ghế an toàn cho trẻ em đúng cách có thể giảm tới 70% nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh và 54-80% ở trẻ nhỏ trong các vụ tai nạn giao thông. Những con số này minh chứng rõ ràng cho hiệu quả không thể phủ nhận của ghế an toàn cho trẻ. Khi trẻ em ngồi ghế trước hoặc sau mà không có thiết bị bảo vệ phù hợp, chúng phải đối mặt với nguy cơ bị văng ra khỏi ghế, va đập vào các bộ phận trong xe, hoặc thậm chí bị dây an toàn người lớn gây chấn thương nghiêm trọng do không được thiết kế để phù hợp với vóc dáng của trẻ.

Sự phát triển thể chất của trẻ em khác biệt rất nhiều so với người lớn, đặc biệt là phần đầu và cổ còn non nớt và yếu ớt. Dây an toàn thông thường trên ô tô được thiết kế cho người lớn và thường không phù hợp với chiều cao và cân nặng của trẻ nhỏ, có thể gây tổn thương nghiêm trọng ở cổ và bụng trong trường hợp phanh gấp hoặc va chạm. Do đó, việc đầu tư vào một chiếc ghế an toàn cho trẻ phù hợp là một khoản đầu tư xứng đáng cho sức khỏe và tính mạng của con em chúng ta, mang lại sự an tâm cho các bậc phụ huynh trên mọi hành trình.

Chọn Lựa Ghế An Toàn Phù Hợp Cho Bé

Việc chọn lựa ghế an toàn cho trẻ em không chỉ đơn thuần là mua một chiếc ghế, mà là tìm kiếm một giải pháp bảo vệ tối ưu, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ghế với các tiêu chuẩn an toàn khác nhau, và việc hiểu rõ chúng sẽ giúp cha mẹ đưa ra quyết định sáng suốt. Một chiếc ghế phù hợp sẽ đảm bảo bé được cố định chắc chắn và thoải mái trong suốt chuyến đi.

Các tiêu chuẩn an toàn quốc tế như ECE R44/04 hoặc ECE R129 (còn gọi là i-Size) là những chỉ số quan trọng cần xem xét khi mua ghế. Chuẩn i-Size R129, mới hơn, tập trung vào chiều cao của trẻ thay vì cân nặng, và yêu cầu trẻ phải ngồi quay mặt về phía sau lâu hơn, điều này được chứng minh là an toàn hơn trong trường hợp va chạm trực diện. Có ba nhóm ghế chính: ghế sơ sinh (dành cho bé từ 0-13kg hoặc 40-87cm), ghế chuyển đổi (có thể dùng từ sơ sinh đến 25kg hoặc 40-125cm) và ghế nâng (dành cho bé lớn hơn, từ 15-36kg hoặc 100-150cm). Việc lắp đặt ghế đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất cũng cực kỳ quan trọng để đảm bảo hiệu quả bảo vệ tối đa, vì ngay cả chiếc ghế tốt nhất cũng không phát huy tác dụng nếu lắp sai.

Dữ Liệu Về Điểm Và Phục Hồi Điểm Giấy Phép Lái Xe Được Lưu Trữ Ở Đâu?

Đối với hệ thống trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe, nhiều người thắc mắc về cơ chế quản lý dữ liệu này. Đây là một phần quan trọng trong việc hiện đại hóa công tác quản lý giao thông và tăng cường tính răn đe đối với các hành vi vi phạm. Việc nắm rõ nơi dữ liệu được lưu trữ giúp người dân yên tâm hơn về tính minh bạch và công bằng của hệ thống.

Theo Điều 49 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, toàn bộ dữ liệu liên quan đến điểm, việc trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe được quản lý và lưu trữ trên môi trường điện tử. Cụ thể, những thông tin này được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cơ sở dữ liệu này do Bộ Công an xây dựng, quản lý và vận hành. Điều này đảm bảo tính minh bạch, chính xác và thống nhất trong việc quản lý hồ sơ của người lái xe trên toàn quốc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu và xử lý các vi phạm giao thông một cách nhanh chóng và hiệu quả.


Câu hỏi thường gặp (FAQs):

  1. Trẻ em bao nhiêu tuổi thì được ngồi ghế trước ô tô theo quy định mới?
    Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35 mét không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe chỉ có một hàng ghế hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

  2. Mức phạt khi chở trẻ em dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ô tô là bao nhiêu?
    Nếu vi phạm quy định về việc trẻ em ngồi ghế trước ô tô, người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Quy định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.

  3. Trẻ em bao nhiêu tuổi được phép ngồi phía trước xe máy?
    Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, trẻ em dưới 06 tuổi được phép ngồi phía trước xe máy mà không bị xử phạt với hành vi “vòng tay qua người ngồi trước để điều khiển xe”.

  4. Hành vi “vòng tay qua trẻ em ngồi trước để điều khiển xe” trên xe máy bị phạt như thế nào?
    Nếu trẻ em từ 06 tuổi trở lên ngồi phía trước xe máy và người lái có hành vi vòng tay qua trẻ để điều khiển xe, sẽ bị phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 đến 12 tháng.

  5. Chở trẻ em ngồi ghế trước ô tô có bị trừ điểm GPLX không?
    Không, hành vi chở trẻ em ngồi ghế trước ô tô vi phạm quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP hiện tại không bị trừ điểm giấy phép lái xe.

  6. Khi nào việc chở trẻ em từ 06 tuổi trở lên ngồi trước xe máy gây tai nạn thì bị trừ điểm GPLX?
    Nếu hành vi chở trẻ em từ 06 tuổi trở lên ngồi phía trước xe máy và người lái có hành vi vòng tay qua trẻ để điều khiển xe gây tai nạn giao thông, người lái xe sẽ bị trừ 10 điểm giấy phép lái xe.

  7. Ngoài trẻ em dưới 12 tuổi, những trường hợp nào khác được phép chở hai người trên xe máy?
    Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 cho phép chở tối đa hai người trên xe máy khi chở người bệnh đi cấp cứu, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật, hoặc chở người già yếu/người khuyết tật.

  8. Ghế an toàn cho trẻ em có vai trò như thế nào?
    Ghế an toàn cho trẻ em là thiết bị chuyên dụng giúp bảo vệ trẻ khỏi chấn thương nghiêm trọng trong trường hợp va chạm, giảm nguy cơ tử vong đến 70% ở trẻ sơ sinh và 54-80% ở trẻ nhỏ.

  9. Làm sao để chọn ghế an toàn phù hợp cho bé?
    Nên chọn ghế an toàn cho trẻ em dựa trên tiêu chuẩn an toàn quốc tế (ECE R44/04 hoặc ECE R129 i-Size), phù hợp với chiều cao và cân nặng của bé, và lắp đặt đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

  10. Dữ liệu điểm GPLX được quản lý ở đâu?
    Dữ liệu về điểm, trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe được quản lý và lưu trữ trên môi trường điện tử trong Cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an xây dựng và vận hành.


Việc tuân thủ các quy định pháp luật về việc trẻ em có được ngồi ghế trước ô tô hay xe máy không chỉ là trách nhiệm mà còn là cách thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sự an toàn của con em chúng ta. Các quy định mới tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã đặt ra những tiêu chuẩn rõ ràng hơn, giúp giảm thiểu rủi ro khi trẻ tham gia giao thông. Hy vọng qua bài viết này, quý độc giả của Thế Giới Bàn Ghế đã có cái nhìn tổng quan và đầy đủ hơn về vấn đề này, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt để bảo vệ những mầm non tương lai trên mọi nẻo đường. An toàn giao thông là an toàn cho chính bạn và những người thân yêu.