Tiêu chuẩn kích thước bàn ghế ăn trong nhà hàng

21/11/2020 16:04:33 PM

Để kinh doanh nhà hàng thành công. Ngoài việc bạn thiết kế nhà hàng bài bản. Bạn còn cần lựa chọn mẫu bàn ghế ăn phù hợp với mỗi mô hình kinh doanh nhà hàng.Hãy cùng Phong Cách Mộc xem qua các nguyên tắc sau nhé! 

1. Dựa theo nguyên tắc nhân trắc học

Mỗi người có chiều cao và thể chất khác nhau, để có một kích thước tiêu chuẩn người ta sẽ dựa vào chiều cao trung bình. Ngoài ra, sự chênh lệch chiều cao nam nữ cũng cần được chú ý đến để đảm bảo tỷ lệ cân đối. Cụ thể, chiều cao trung bình nữ ở Việt Nam khoảng 153 cm, nam là 164 cm. Do đó, để có tư thế ngồi thoải mái, mặt ngồi của ghế sẽ cách khoảng 45-46 cm so với mặt đất và cách mặt bàn một khoảng 30 cm. Chiều cao của bàn cách mặt đất 75 cm.

Tiêu chuẩn kích thước bàn ghế nhà hàng

Một điểm đáng chú ý nữa đó chính là các ghế trong nhà hàng phần lớn sẽ không có tay vịn. Điều này giúp cho thực khách có thể đứng lên ngồi xuống dễ dàng. Kích thước mặt ghế sẽ dao động trong từ 40-45 cm tùy vào mẫu mã. 

Tiêu chuẩn kích thước bàn ghế nhà hàng

2. Phù hợp với từng phong cách nhà hàng khác nhau

Tùy vào phong cách của nhà hàng sẽ có thiết kế bàn ghế khác nhau. Mỗi phong cách sẽ có những đặc trưng riêng về thiết kế và cả bàn ghế.

- Nhà hàng phong cách châu Âu 

Các nhà hàng Âu có thiết kế khá sang trọng với những đường cong uyển chuyển, mang nét cổ điển phương tây. Thông thường, các loại bàn của phong cách này sẽ là bàn vuông hoặc chữ nhật. Số lượng chỗ ngồi set theo từng phân khu riêng. Thường sẽ là các bàn dành cho 2 đến 10 người. 

bàn ghế nhà hàng topping beef

Nhà hàng Âu - Topping Beef Độc Lập

Cụ thể, kích thước bàn vuông dành cho 2 người sẽ là 80x80x75cm (dài x rộng x cao). Khác với bàn dành cho quán cafe, bàn dành cho nhà hàng nói chung sẽ có diện tích mặt bàn lớn hơn. Chiều rộng của mặt bàn tối thiểu là 80 cm đủ để bố trí đặt món ăn trên bàn. 

Tiêu chuẩn kích thước bàn ghế nhà hàngTiêu chuẩn kích thước bàn ghế nhà hàng

Tiêu chuẩn kích thước bàn ghế nhà hàng

Đối với bàn dành cho 4 người trở lên sẽ có diện tích khác nhau và theo hình chữ nhật để có thể tối ưu được diện tích. Chi tiết kích thước như sau: 

Bàn chữ nhật dành cho 4 người: 120-140 x 80 x 75 cm.
Bàn chữ nhật dành cho 6 người: 180 x 80 - 100 x 75 cm.
Bàn chữ nhật dành cho 8 người: 240 x 80 - 100 x 75 cm.
Bàn chữ nhật dành cho 10 người: 280 x 80 - 100 x 75 cm.

Lưu ý: Nếu có người ngồi đầu bàn, mỗi cạnh bàn phải được nới rộng thêm 20 cm. 

Xem thêm: Các mẫu bàn ghế hot nhất dành cho nhà hàng, quán cafe. 

- Nhà hàng Hongkong, Hoa

Phần lớn các nhà hàng châu Á nói chung sử dụng phổ biến loại bàn tròn. Khác với châu  u, người dân gốc Á có quan niệm bàn tròn tượng trưng cho sự viên mãn, sum vầy, giúp tạo nên không khí ấm cúng, quây quần hạnh phúc trong gia đình. Khi ngồi vào bàn tròn, mọi người sẽ dễ dàng nhìn mặt nhau hơn, hiểu được cảm xúc của đối phương. Đó cũng là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp thường chọn các nhà hàng có bàn tròn là nơi tiếp các đối tác. 

bàn ghế nhà hàng Chu dimsum house

Bàn tròn nhà hàng Hong Kong Chu Dimsum House - Tân Bình (Khu trệt)

Tiêu chuẩn kích thước bàn ghế nhà hàng

Đường kính tối thiểu dành cho bàn 8 người là 160cm, tuy nhiên để tạo độ thoải mái cần thêm 20 cm đường kính

bàn ghế nhà hàng chu dimsum house VIP

Bàn tròn nhà hàng Hong Kong Chu Dimsum House - Tân Bình (Khu VIP)

Kích thước bàn tròn tiêu chuẩn trong nhà hàng Hong Kong hay Hoa như sau (đều có chiều cao 75cm so với mặt đất): 

Bàn tròn dành cho 6 người: đường kính 160cm
Bàn tròn dành cho 8-10 người: đường kính 180-220cm 

Thường các mẫu bàn có đường kính lớn sẽ được ưa chuộng nhiều ở các nhà hàng sang trọng hay phân khu VIP. Lý do là có nhiều không gian để bố trí các món ăn hơn. 

- Nhà hàng Nhật Bản

Nhà hàng nhật có một đặc trưng rất khác so với Trung. Người Nhật chuộng ngồi dưới đất hơn là trên bàn ăn. Không gian ăn uống của họ thường sẽ riêng tư, khép kín hơn. Ghế của loại nhà hàng này cũng khá đặc biệt, thường chỉ là miếng đệm ngồi hoặc là mẫu ghế tựa lưng không chân. Tuy nhiên, diện tích mặt ngồi và phần tựa lưng vẫn dựa theo nguyên tắc nhân trắc học (nghiêng 93 độ về phía sau) để đảm bảo sự thoải mái cho người ngồi. 

Bàn ghế nhà hàng KoKuGyu - Trần Quang Khải

Nhà hàng KoKuGyu - Trần Quang Khải do PCM thi công

Bàn của nhà hàng nhật thường sẽ là bàn chữ nhật có kích thước tương tự với chuẩn nhà hàng châu Âu.Riêng chiều cao có thể thay đổi phụ thuộc vào loại ghế ngồi bệt hay ghế thường. 

3. Dựa theo mô hình kinh doanh của nhà hàng.

Ngoài những loại bàn ghế nhà hàng theo phong cách văn hóa các nước, chúng ta còn có những nhà hàng nướng, buffet,... Do đặc thù của mô hình kinh doanh nên bàn ghế của chúng cũng sẽ khác. 

Bàn ghế nhà hàng nướng KoKuGyu - Trần Quang Khải

Bàn ghế nhà hàng nướng KoKuGyu - Trần Quang Khải

Các ghế của nhà hàng nướng thông thường sẽ là những mẫu ghế gỗ đơn giản. Với một số phân cao cấp khác sẽ chuộng dùng ghế sofa đôi bọc Simili để có thể dễ dàng vệ sinh. Bàn của loại hình nướng thường sẽ tích hợp bếp nướng cùng với hệ thống hút khói bên trong. tiêu chuẩn kích thước giống như mục 1. Tuy nhiên, tùy vào từng thiết kế nhà hàng mà các mẫu bàn ghế khác nhau để tạo thẩm mỹ và sự hài hòa trong không gian. Một số nơi sẽ có loại dãy ghế sofa áp tường bên trong và ghế đơn bên ngoài.

Bàn ghế nhà hàng buffet có nét tương đồng với nướng hoặc kết hợp với nhau. Đối với nhà hàng buffet, bàn sẽ được lược bỏ bớt bếp nướng tạo khoảng trống cho món ăn. Kích thước tiêu chuẩn không đổi. 

Bàn ghế nhà hàng Buffet Oceanami Villas and Beach Club

Bàn ghế nhà hàng Buffet Oceanami Villas and Beach Club

Mẫu ghế được dùng nhiều nhất tại nhà hàng Oceanami Villas and Beach Club là TH283 và MC183. Mẫu ghế được làm theo đúng quy cách kích thước và được thay đổi chất liệu cũng như màu sắc bọc đệm để phù hợp với thiết kế nhà hàng. 

Trên đây là những lưu ý về kích thước tiêu chuẩn của bàn ghế trong nhà hàng. Để có một nhà hàng đúng chuẩn, ngoài bàn ghế cần phải quan tâm đến thiết kế cũng như tính toán kỹ quy trình vận hành, công năng. Phong Cách Mộc là đơn vị Thiết kế thi công nhà hàng, quán cafe thuộc top 5 tại TP. HCM. Nếu như bạn đang có nhu cầu, vui lòng liên hệ số hotline 0888 577 577 để được tư vấn miễn phí. 

ĐỐI TÁC - KHÁCH HÀNG

Tocotoco Milk Tea - 181 Bầu Cát, Tân Bình, Hồ Chí Minh Pizza The Company ShareTea- Ngã Sáu Phù Đổng 4 Bis Cách Mạng Tháng 8, Quận 1 109 Thái Hà, Hà Nội. Trung Nguyên Legend - Khu Trung Sơn Langfarm Buffet-21 Lê Đại Hành, P. 3, TP. Đà Lạt (Chân dốc Nhà Thờ Con Gà) Pizza Hut - 93 Phan Xích Long, p2, quận Phú Nhuận, HCM. Trường ĐH Kinh Tế Tp Hồ Chí Minh Effoc cafe Sườn Cây Milano Coffee GM Bistro Nhà hàng MỘC The Gangs

0888577577 Chat Facebook Z Chat Zalo